Ubiquite ผู้ชายครึ่งฝัน



ผู้ชายครึ่งฝัน
(Ubiquite)
นวนิยายฝรั่งเศส
ผู้เขียน : แคลร์ วัลเนียวิคซ์
ผู้แปล : วลัยภรณ์ นาคพันธุ์
บรรณาธิการต้นฉบับฝรั่งเศส :
อธิชา มัญชุนากร กาบูล็อง

บรรณาธิการ : ’ปราย พันแสง
สำนักพิมพ์ฟรีฟอร์ม
................
Ubiquite นวนิยายพิลึกพิลั่น ผลงานเป็นที่กล่าวขวัญฝีมือนักเขียนขายดีของฝรั่งเศส แคลร์ วัลเนียวิคซ์ เจ้าของผลงาน ‘เซนต์รีตา ผู้หญิงสีฟ้าครึ้มฝน’ ที่เคยสร้างปรากฏการณ์มาแล้วก่อนหน้านี้
..........
Ubiquit นวนิยายเรื่องแรก อันเป็นผลงานลำดับถัดมาของเธอได้รับการตีพิมพ์และได้รับการต้อนรับจากวงการวรรณกรรมฝรั่งเศสเป็นอย่างดีเช่นกัน ด้วยเรื่องราวผสมผสานในแนวสืบสวนสอบสวน แฟนตาซี เสียดสีสังคม นักวิจารณ์วรรณกรรมฝรั่งเศสขนานนามเธอว่าเป็น “เพชร” เม็ดหนึ่งของแวงการวรรณกรรมร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ 21
..............
Ubiquit เป็นเรื่องราวประหลาดล้ำที่เกิดขึ้นในชีวิตแสนเงียบเหงาของ อดัม โวลลาดิเยร์ พนักงานออฟฟิศหนุ่มผู้เงียบขรึม ที่ไม่เคยตั้งคำถามว่าตัวเองต้องการหรือชอบทำสิ่งใดในชีวิต ทว่ายังสามารถก้าวหน้าในอาชีพจนได้เป็นหัวหน้าฝ่ายบัญชี
...........
ตั้งงแต่เล็กจนโตอดัมคุ้นเคยกับกรอบเกณฑ์ของครอบครัว เคยชินกับการอยู่ในโอวาท ไม่เคยมีปากเสียงหรือความคิดเห็น จนกระทั่งวันหนึ่ง เกิดเหตุการณ์ประหลาด เมื่อมีคนเข้ามาทักผิดบ่อยๆ ว่าอดัมเป็นคนนั้นคนนี้แทบไม่ซ้ำหน้า
.........
เมื่อเขาเริ่มหาวิธีรับมือกับการทักผิด เช่นลองรับสมอ้างไปเรื่อยๆ ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพและอุปนิสัย จากที่เป็นคนเฉิ่มๆ อดัมกลายเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์และเริ่มติดใจรูปแบบชีวิตคนอื่นที่เขาสมอ้างสวมรอยเข้าอย่างจังอดัมถลำลึกลงไปทุกที เมื่อเขาสวมรอยเป็นจอร์จ ฟงแดล หนุ่มชาวกรุงปารีสผู้รักงานศิลปะชั้นเลิศ กระทั่งได้มีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ ‘รีตา’ สาวสวยประจำแกลเลอรี่และนักศึกษาประวัติศาสตร์ศิลป์ซึ่งเป็นคนรักของฟงแดลไปด้วยพร้อมกัน ทำให้อดัมถูกทำร้ายร่างกายจากชายกลุ่มหนึ่ง ที่ตามล่าตัวฟงแดลมานานแล้ว
.........
อดัมเพิ่งรู้ในตอนนี้เองว่าฟงแดลเป็นนักต้มตุ๋น กำลังสมคบคิดขโมยภาพเขียนอีโรติกอื้อฉาว ลอร์ริจีน ดู มงด์ ( )จากพิพิธภัณฑ์ดอร์เซย์ ทำให้อดัมก็เข้าไปเกี่ยวพันกับธุรกิจมืดอย่างเต็มตัว แต่อดัมยากจะถอนตัวเสียแล้ว เพราะจากการสวมรอยเป็นคนอื่น ทำให้อดัมค้นพบพรสวรรค์แท้จริงในการวาดภาพของตัวเอง นอกจากนี้ เขายังมีวิธีการลึกลับที่ทำให้เขาสามารถเดาใจผู้อื่นได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่อดัมเริ่มถลำลงลึกไปทุกขณะ ‘รีตา’ผู้หญิงที่เขารักกลับเริ่มถอนตัวจากเขาทีละน้อย ….
...........
ความโดดเด่นของเรื่องUbiquite คือการวางโครงเรื่องที่กระชับ สนุก น่าติดตาม แคลร์ วัลเนียวิคซ์ สามารถสอดประสานความสมจริงเข้าไว้กับจินตนาการที่เหลือเชื่อได้อย่างตื่นเต้นเร้าใจ แฝงความลึกลับชวนติดตาม พรั่งพร้อมด้วยอารมณ์ขันพอเหมาะพอดี ในการสะท้อนและเสียดสีสังคมฝรั่งเศสได้อย่างคมคายลุ่มลึกผ่านพฤติกรรมของตัวละคร ประวัติศาสตร์ศิลป์ร่วมสมัย นิรุกติศาสตร์ รวมถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับสถานที่และศาสนา ทำให้ผู้อ่านได้สัมผัสวัฒนธรรมในการชีวิตความเป็นอยู่ประจำวันของคนฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี และน่าจะชัดเจนใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากพอสมควร

สำหรับพัฒนาการของอดัมโวลลาดิเยร์ ตัวละครสำคัญ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกนึกคิดของคนเราที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยอิทธิพลของสถานการณ์แวดล้อม โดยเฉพาะแง่มุมสำคัญเกี่ยวกับความรักและการค้นพบตัวเอง มันอาจจะเป็นเพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของชีวิต ที่ดูว่าจะไม่สลักสำคัญใดๆ หากแต่สามารถเข้ามามีอิทธิพลถึงขั้นเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งชีวิตได้

ขอเพียงแต่เราเรียนรู้ที่จะเปิดใจ เปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตบ้าง แม้เพียงเล็กน้อยก็ยังดี สิ่งนี้เองที่เป็นจุดมุ่งหมายแท้จริงของเราในการจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ออกสู่สายตานักอ่านชาวไทย
........
เกี่ยวกับผู้เขียน :แคลร์ วัลเนียวิคซ์
เซนต์รีตา (Sainte Rita, patronne des causes désespérées) ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในภาษาฝรั่งเศสเมื่อปี 2003 เป็นผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มแรกในชีวิตของ แคลร์ วัลเนียวิคซ์ (Claire Wolniewicz) นักเขียนหญิงรุ่นใหม่เชื้อสายโปแลนด์ ที่กำลังมาแรงในแวดวงการวรรณกรรมฝรั่งเศส
.............
แคลร์ วัลเนียวิคซ์ เกิดเมื่อปี 1966 จบการศึกษาด้านกฎหมายและบริหาร จากนั้นเธอก็เป็นนักกฎหมาย แผนกทรัพย์สินทางปัญญา (สาขาภาพยนตร์และสื่อสิ่งพิมพ์) เธอประทับใจคำพูดของโรลองด์ บาธ (Roland Barthe) นักคิดนักปรัชญาฝรั่งเศสที่ว่า “ข้าพเจ้าไม่เคยเสียเวลาอ่านครบถ้วนทุกอักษร อ่านเพียงใจความสำคัญก็เพียงพอแล้ว” ถ้อยคำนี้มีอิทธิพลต่อสไตล์การเขียนของเธอเป็นอย่างมาก
...........
ประกอบกับปัจจุบัน เธอเป็นนักข่าวอิสระที่ทำงานให้กับสำนักข่าวหลายแห่ง รวมทั้งทำงานเขียนบทละครโทรทัศน์ไปด้วยพร้อมกัน อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้งานเขียนของเธอมีเนื้อหาร่วมยุคทันสมัย สำนวนกระชับ กินใจ แฝงนัยะระหว่างบรรทัดมากมายให้ผู้อ่านได้ครุ่นคิดค้นหา
............
‘เซนต์รีตา’ หรือ ‘ผู้หญิงสีฟ้าครึ้มฝน’ เป็นผลงานเล่มแรกของ แคลร์ วัลเนียวิคซ์ ที่ได้รับการแปลและตีพิมพ์ในภาษาไทย ออกวางจำหน่ายเรียบร้อยแล้วโดยสำนักพิมพ์ฟรีฟอร์ม สำนวนแปลแพรวพราวของคุณวลัยภรณ์ นาคพันธุ์ น่าจะทำให้ผู้อ่านชาวไทยสัมผัสความคมเข้มในตัวหนังสือของนักเขียนหญิงรุ่นใหม่ผู้นี้ได้อย่างใกล้ชิด ในเล่มประกอบด้วยเรื่องสั้นขนาดยาว(มากๆ)ทั้งหมดหกเรื่อง โดยที่ตัวเอกในเรื่องสั้นแต่ละเรื่อง มีบุคลิกภาพ ภูมิหลังและชะตากรรมชีวิตแตกต่างกันไป เป็นการนำพาผู้อ่านร่วมท่องประสบการณ์ชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสันแตกต่างหลากหลาย
.............
จนกระทั่งในปี 2005 Ubiquit นวนิยายเรื่องแรก อันเป็นผลงานลำดับถัดมาของเธอได้รับการตีพิมพ์และได้รับการต้อนรับจากวงการวรรณกรรมฝรั่งเศสเป็นอย่างดี ด้วยเรื่องราวผสมผสานในแนวสืบสวนสอบสวน แฟนตาซี เสียดสีสังคม นักวิจารณ์วรรณกรรมฝรั่งเศสขนานนามเธอว่าเป็น “เพชร” เม็ดหนึ่งของแวงการวรรณกรรมร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ 21
...........
● ข้อมูลประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ติดต่อ ลัลตรา วรสุมาวงศ์ พี่แตงโม คนดีคนเดิม โทร. 08-1988-6062
● หนังสือของสำนักพิมพ์ฟรีฟอร์ม ปกติวางจำหน่ายที่ร้านนายอินทร์,ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์,ร้านดอกหญ้า สยามแสควร์ ซอย3, ร้านคิโนะคุนิยะ,ร้าน Sauce Art Literature เอกมัย (Vanilla House), ร้านแพร่พิทยา, ร้านบุ๊คคลับ,ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หาไม่เจอกรุณาสอบถามพนักงานได้เลยทันที
● ติดต่อสั่งซื้อโดยตรง
สำนักงานฟรีฟอร์ม
บริษัท ลมดี จำกัด
เลขที่ 22/5 สุขุมวิท 23 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-22664-4256-7 โทรสาร 0-2664-4259
(เวลาทำการ 09.00 - 17.00 น. หยุดเสาร์-อาทิตย์)
และ 08-5664-9612 (ติดต่อคุณราตรี)
freeformthailand@hotmail.com

freeformthailand@yahoo.com
* คลิกอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับพ็อคเก็ตบุ๊ค, บทสัมภาษณ์, บทวิจารณ์, ข่าวสารล่าสุด ฯลฯ ได้ที่ clipping